Sôi động ngày hội hái mận Mộc Châu
Lượt xem: 407
Ngày 22/5, tại thung lũng Nà Ka, tiểu khu Pa Khen I, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu đã tổ chức Ngày hội hái quả mận hậu lần thứ VI, năm 2022.

Ngày hội hái quả tại thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Văn nghệ chào mừng Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu 2022.

Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách dự khai mạc Ngày hội.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời có mưa nhỏ nhưng từng dòng người trên khắp các nẻo đường của huyện Mộc Châu đều đổ về thung lũng Nà Ka ở bản Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu tham gia ngày hội. 

Người dân đến tham dự Ngày hội.

Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động, như: Thi hái quả, giới thiệu, trình bày mâm quả, thưởng thức quả; tôn vinh những người trồng mận; biểu diễn văn nghệ xen kẽ các phần thi; tham quan các gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của văn hóa các dân tộc Mộc Châu; các gian trưng bày ẩm thực dân tộc; các gian giới thiệu sản phẩm được làm từ quả mận; tham quan du lịch và dịch vụ hái quả; tham gia các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Ngoài ra, Ngày hội còn diễn ra nhiều phần thi hấp dẫn giành cho những người tham dự, như: thi thưởng thức quả mận, thi bắn nỏ, tham gia “Vũ điệu đoàn kết”…

Du khách tham quan triển lãm ảnh đẹp Mộc Châu tại ngày hội

Du khách chọn mua mận tại thung lũng Nà Ka

Ngày hội là dịp để những người trồng mận giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc mận, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao từ quả mận hậu. Thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tạo sự tương hỗ giữa phát triển nông nghiệp với du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch đến với Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Thung lũng mận Nà Ka sôi động với những dòng người tấp nập đổ về hòa cùng màu xanh tươi mát, màu mận chín đỏ, những bộ trang phục dân tộc rực rỡ.

Cây mận và sản phẩm chế biến từ mận hậu Mộc Châu đang ngày càng được du khách trong nước, cùng bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Ngày hội là niềm phấn khởi và tự hào cho người trồng mận, khẳng định vị trí, vai trò và giá trị của cây mận hậu Mộc Châu. Đồng thời, góp tuyên truyền quảng bá về miền đất và con người Mộc Châu, về tiềm năng, thế mạnh của huyện để thu hút đầu tư, hợp tác và phát triển.

Các đội tham gia phần thi hái mận.

Các đội tham gia phần thi trình bày mâm quả.

Thi trình bày giới thiệu ẩm thực dân tộc.

Các đội tham gia phần thi kéo co.

Ban Giám khảo chấm giải Trại của các đội thi.

Ngày hội hái quả mận hậu huyện Mộc Châu năm 2022, với sự cổ vũ nhiệt tình của đại biểu, người dân và du khách, các đội thi đã thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn trong phần thi hái quả, giới thiệu, trình bày mâm quả…          

Trong không gian ngập tràn tiếng cười vui vẻ là phần thi ăn quả từ chính những trái mận mà các đội thi vừa hái được; cùng các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, các phần thi văn hóa cộng đồng, trình bày giới thiệu ẩm thực dân tộc, thi cắm trại... tất cả đã tạo nên một ngày hội thật sự ấn tượng.

Du khách trải nghiệm không gian văn hóa tại Ngày hội.

Du khách tham gia phần thi ăn mận.

Du khách tham gia trải nghiệm hái mận.

Chị Nguyễn Thu Phương, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi và gia đình tham gia trải nghiệm việc hái mận và ăn mận tại vườn. Quả mận vừa hái xong còn rất tươi, ăn có vị ngon, ngọt. Đến Mộc Châu và tham dự lễ hội hái quả cũng là cơ hội để cho các con tôi có thêm trải nghiệm về cuộc sống của người dân vùng cao.

Ban tổ chức tôn vinh hộ gia đình nông dân tiêu biểu.

Tại Ngày hội hái quả mận hậu năm 2022, Ban tổ chức tiếp tục tôn vinh 11 HTX, hộ gia đình nông dân tiêu biểu, những người đã tạo dựng nên thương hiệu mận hậu Mộc Châu. 

Tác giả: Theo Báo Sơn La