Bắc Yên phát triển du lịch sinh thái gần gũi thiên nhiên
Lượt xem: 649
Bắc Yên được thiên nhiên ưu ái với nhiều dãy núi cao, hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, tạo nên sự khác biệt cuốn hút du khách thập phương. Các tour du lịch đến với Bắc Yên luôn tạo cho du khách những trải nghiệm thú vị về phong cảnh thiên nhiên, thưởng thức những đặc sản của địa phương và những phong tục tập quán, nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Huyện Bắc Yên có các khu du lịch sinh thái, cộng đồng được nhiều du khách biết đến, như: Tà Xùa, sống lưng khủng long, hồ sen, đồi Pu Nhi, hang vợ chồng A Phủ... Đặc biệt, đến với Tà Xùa, du khách sẽ được đến các điểm check in nổi tiếng trong khu du lịch Tà Xùa, gồm: Thiên đường mây Tà Xùa, sống lưng khủng long, đỉnh gió, cây cô đơn, mỏm lạc đà, mỏm cá heo, hồ thủy điện Xuân Thiện... Tại các điểm đến này, du khách sẽ đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên trập trùng đồi núi; được thăm rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, cùng trải nghiệm hái chè, sao chè bằng tay và thưởng thức loại trà đặc biệt từ những cây chè quanh năm mây mù bao phủ.

Nhà nghỉ cộng đồng tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên.

Cùng đoàn lên du lịch Tà Xùa, chị Đỗ Thị Quỳnh Thu, đến từ thành phố Đà Nẵng, chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi trở lại nơi này, nhưng tôi vẫn ấn tượng với những ngôi nhà đơn sơ, có kiến trúc thân thiện với môi trường, không khí trong lành, thư giãn. Tôi thích những điệu múa xòe hoa, tiếng khèn, kèn lá, đàn môi của những chàng trai Mông lúc trầm, lúc bổng, du dương, nghe da diết đến nao lòng. Rồi được mặc bộ trang phục thiếu nữ Mông, được trải nghiệm dệt vải, lên núi ngắm mây bao phủ khi hoàng hôn buông xuống. Đây là một nơi trải nghiệm, nghỉ dưỡng lý tưởng.

Đến với Tà Xùa, du khách không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mà còn được thưởng thức ở vùng núi cao có khí hậu đặc biệt, thời tiết 4 mùa rõ rệt trong một ngày. Ban đêm lạnh giá đặc trưng của mùa đông, đến sáng có sương kèm mưa phùn mùa xuân, trưa nắng lên nhiệt độ cao giống mùa hè, đến chiều lại se se lạnh như mùa thu. Du khách đến bản Bẹ, xã Tà Xùa khám phá, chiêm ngưỡng những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được ví là vương quốc chè cổ thụ. Nằm ở độ cao 1.600-1.800m so với mực nước biển, nên khu rừng bản Bẹ quanh năm sương mù bao phủ. Trên diện tích 40 ha, với 1.650 cây chè Shan tuyết cổ thụ; trong đó 200 cây từ 100 đến gần 300 năm tuổi, đã được xếp hạng “Cây di sản Việt Nam”. Rừng chè cổ thụ bản Bẹ đang trở thành một điểm du lịch mới thu hút khách du lịch khi đến với Tà Xùa. Đến bản Bẹ, du khách không chỉ được lang thang dưới những tán chè cổ thụ mà con được xem bà con đồng bào Mông hái chè, trải nghiệm cùng người dân sao chè.

Dẫu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng số lượt khách du lịch đến huyện Bắc Yên liên tục tăng cao. Năm 2021, gần 45.000 lượt khách, doanh thu 23 tỷ đồng. Riêng quý I/2022, có khoảng trên 15.000 lượt khách. Để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, huyện Bắc Yên đã xây dựng và phê duyệt các đề án quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Tà Xùa; phân khu xây dựng khu vực sống lưng khủng long xã Háng Đồng; quy hoạch Khu du lịch sinh thái hồ sen xã Hua Nhàn và quy hoạch phân khu di tích Hang A Phủ, xã Hồng Ngài; quy hoạch khu vực đồi thông Pu Nhi, xã Phiêng Ban. Phấn đấu đến năm 2030, Bắc Yên đón trên 190.000 lượt khách du lịch, trong đó 3.000 lượt khách quốc tế.

Mục tiêu của huyện Bắc Yên là thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng xanh và bền vững, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Trao đổi về vấn đề này, ông Thào A Mua, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, cho biết: Huyện đang hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng giao thông; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá; kết nối du lịch với các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, của quốc gia.

Giữ gìn và khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên; xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch đa dạng, có chất lượng đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế, phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các công trình hạ tầng khu du lịch sinh thái Tà Xùa, điểm du lịch sinh thái Pu Nhi, điểm trải nghiệm và ngoạn cảnh sống lưng khủng long cùng các công trình hạ tầng khu di tích Hang A Phủ, di tích bãi đá khắc cổ Khe Hổ và các di tích lịch sử khác, sớm đưa huyện Bắc Yên trở thành khu du lịch cấp tỉnh. 

Tác giả: Theo Báo Sơn La