Hoa ban nở giữa lòng thành phố Sơn La
Lượt xem: 555
Không chỉ nổi tiếng là mảnh đất với nhiều di tích lịch sử, những nét ẩm thực độc đáo, cùng vẻ đẹp thơ mộng mà thiên nhiên ban tặng, thành phố Sơn La còn có những tuyến đường hoa ban đua nhau khoe sắc, quyến rũ lòng người.

Hoa ban được đồng bào các dân tộc Tây Bắc mệnh danh là "vua" của các loài hoa.

Hoa ban có năm cánh xòe thành hình quạt, với nhiều sắc màu như tím nhạt, trắng, đỏ, nhưng phổ biến nhất vẫn là màu trắng. Màu trắng hoa ban thường được những thi sĩ ví von như vẻ đẹp trong trắng của những thiếu nữ nơi miền sơn cước. Trên nền trời trong xanh, hoa ban càng nổi bật lên những cánh trắng hồng e ấp.

Ngay từ đầu đường vào Thành phố hoa ban đã bung nở rất đẹp

Sắc thắm hoa ban

Cảm nhận về hoa ban, bà Tòng Thị Mai, bản Buổn, phường Chiềng Chơi (Thành phố), nói: Đối với tôi, hoa ban giống như một biểu tượng về nét đẹp tao nhã, giản dị mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Sơn La. Mỗi mùa hoa ban nở, tôi đều đi dạo quanh các tuyến phố để được ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa này.

Còn anh Trần Tiến Đạt, tổ 11, phường Quyết Tâm, chia sẻ: Vào mỗi dịp hoa ban nở, tôi như được sống trong không gian lãng mạn, thuần khiết, điều đó khiến tôi vô cùng thích thú và đây cũng là dịp cho tôi có những tấm hình đẹp về loài hoa này.

Đồi Khau Cả đơm sắc trắng những cánh hoa ban.

Khi những cánh hoa ban nở trắng trên các sườn núi, là lúc những ngày hội đầu năm của đồng bào dân tộc Thái được tổ chức. Đây cũng là dịp nam, nữ thanh niên vui chơi, ca hát, múa xoè, trao và đón nhận tình yêu. Bởi vậy, hoa ban còn là biểu tượng của tình yêu đôi lứa qua chuyện tình của chàng Khum và nàng Ban, với ý nghĩa thủy chung son sắc của người con gái Thái.

Người dân tổ chức các lễ hội khi tới mùa hoa ban nở.

Tháng 3, dạo quanh những tuyến phố Hai Bà Trưng, Trần Đăng Ninh, Chu Văn Thịnh... hay khu vực Hồ Sanh, đồi Khau Cả, Quảng trường Tây Bắc... thật khó kìm nén cảm xúc khi những cánh hoa ban đơm đầy tuyến phố. Tới đây, du khách còn có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp hoặc cũng có thể hoà mình cùng với hoa ban trong làn gió thoảng.

Hoa ban bung sắc khắp phố phường trong lòng Thành phố

Du khách ''check in'' cùng hoa ban.

Đồng bào dân tộc Thái nơi đây còn có thể chế biến hoa ban thành những món ăn đặc sắc, như xôi hoa ban, canh măng hoa ban, nộm hoa ban... Các món ăn từ hoa ban có thể giúp giải nhiệt, thanh mát cơ thể. Du khách mỗi khi có dịp được thưởng thức, đều không thể quên hương vị của những món ăn từ loài hoa này.

Hoa ban thường kết hợp với măng đắng, rau cải hoặc các loại xương, thịt được pha trộn thêm gia vị đặc trưng, như mắc khén, tỏi, ớt, sả và các loại rau thơm. Việc pha trộn gia vị trong từng món cũng khác nhau nhằm tạo nên hương vị đặc trưng riêng. Để có những bông hoa ban tươi, ngon làm nguyên liệu chế biến các món ăn, bà con dậy từ sớm, lên rừng hái những bông hoa khi còn đọng sương.

Những thiếu nữ đồng bào dân tộc Thái đang hái hoa ban.

Hoa Ban được chế biến thành những món ăn đặc sản.

Món nộm hoa ban và măng đắng.

Với những vẻ đẹp mà không phải loài hoa nào cũng có được, sắc ban luôn đem đến một cảm giác lãng mạn, yên bình. Tháng 3, đến với thành phố Sơn La mùa hoa ban nở, chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm hấp dẫn trong hành trình du lịch về miền Tây Bắc.