Sức hút du lịch trên thảo nguyên xanh
Lượt xem: 511
Khi tiết trời trở nên ấm áp hơn cũng là thời điểm những cánh hoa đào bung nở khoe sắc thắm, vườn hoa mận nở trắng những triền đồi, chân núi, đan vào những làn mây mờ ảo khiến cao nguyên Mộc Châu được ví như Đà Lạt của vùng Tây Bắc. Những năm gần đây, cao nguyên Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp và sức sống mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Ấn tượng cao nguyên

 

Những vườn lan ở cao nguyên Mộc Châu luôn là điểm thu hút du khách đến tham quan.

Trong một lần đến Mộc Châu, rung động trước cảnh đẹp và con người, nhà thơ Trang Hà đã sáng tác bài hát “Ô kìa Mộc Châu”: “Về Mộc Châu đồi chè xanh biếc/ Hương thơm nồng nàn lan xa/ Về Mộc Châu sương giăng kín lối/ Xuống phố chợ tình đêm hội/ Về Mộc Châu ầm ào thác trắng/ Dải Yếm hững hờ buông lơi”, những câu hát đã thay lời giới thiệu về vẻ đẹp thơ mộng và quyến rũ của vùng cao nguyên với du khách.

Cách Thủ đô Hà Nội chưa đầy 200km, theo quốc lộ 6, du khách chỉ mất chưa đầy 4 giờ đồng hồ là đã đặt chân đến cao nguyên Mộc Châu. Ấn tượng đầu tiên về vùng đất có độ cao 1.050 m so với mực nước biển là bát ngát đồng chè xanh mướt, trải dài theo các triền đồi, đã trở thành niềm cảm hứng bất tận cho các nhiếp ảnh gia và những ai đam mê du lịch. Mùa xuân, những đồi chè thêm mơn mởn, rạng ngời trên khắp những ngọn đồi cao thấp, hòa mình vào làn gió thoảng, phả hương chè thơm ngào ngạt. Những đồi chè ôm cả mảnh đất cao nguyên ấy, những con đường đất đỏ dốc ngược cuốn hút bao lữ khách. Ở đó, sau những cua tay áo vòng vèo chạy từ đồi này sang thung lũng kia, cảnh quan mỗi khúc quanh lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Dù có đến cả chục lần, chắc chắn du khách vẫn khám phá ra được vẻ đẹp và nét thú vị riêng.

Đến với Mộc Châu, ta như bị hút hồn bởi vẻ đẹp của những loài hoa mỗi mùa lại gắn với một loài hoa độc đáo. Nếu như mùa đông là mùa của hoa dã quỳ với màu vàng tựa như những mặt trời tỏa nắng trên các sườn đồi, thung lũng và khắp bản làng, thì mùa xuân là vẻ đẹp tinh khôi của hoa mơ, hoa mận, hoa đào... sau những mùa hoa, cây sẽ kết trái, tạo nên các sản phẩm nông sản đặc trưng của Mộc Châu, như: Mận, mơ, đào và các loại cây ăn quả. Ngoài hiệu quả kinh tế từ các loại quả mang lại, những vườn mận, mơ trĩu quả còn là điểm đến thu hút các du khách thích cảm giác trải nghiệm thực tế, đến đây vào mùa quả, du khách sẽ được tự tay hái những trái quả ngọt và thưởng thức ngay tại vườn. Ấn tượng mùa thu ở Mộc Châu là Tết Độc lập 2/9, cứ dịp Tết Độc lập, Mộc Châu tràn ngập sắc màu của những chàng trai, cô gái Mông trong những bộ váy áo sặc sỡ xuống phố vui hội. Những ngày này, mọi người sẽ hòa mình vào không gian văn hóa các dân tộc vùng cao nguyên; thưởng thức những đặc sản địa phương, như: món bê chao, rau cải của người Mông, món khoai sọ mán, cơm lam, cá nướng... tất cả sẽ đem đến cho du khách hương vị độc đáo, riêng biệt khó quên.

Đã nhiều lần đến với cao nguyên Mộc Châu, chị Nguyễn Kiều Trang, du khách đến từ Thủ đô Hà Nội, vui vẻ: Du lịch vùng đất cao nguyên luôn đem đến cho tôi nhiều điều mới lạ, được tự tay vắt sữa từ những “cô bò” khỏe mạnh ở các trang trại bò sữa là trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Được thưởng thức hương vị của ly sữa tươi do chính tay mình vắt được mang lại một cảm giác rất đặc biệt và hiếm có ở các điểm du lịch. Chắc chắn tôi sẽ còn quay lại Mộc Châu thêm nhiều lần nữa để tiếp tục khám phá những điều thú vị nơi đây.

Đến Mộc Châu du khách còn được thăm nhiều danh lam, thắng cảnh kỳ vỹ, như: Động Sơn Mộc Hương, thác Dải Yếm, khu rừng thông bản Áng. Danh thắng đẹp và độc đáo, diện tích rừng và đất sản xuất nông lâm nghiệp lớn, khí hậu trong lành; đồng bào các dân tộc có nền văn hóa phong phú với những giá trị nhân văn, lịch sử tốt đẹp, tạo nên nét văn hóa đặc sắc, độc đáo. Đây là tiềm năng, lợi thế để Mộc Châu, Vân Hồ thu hút đầu tư, phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng...

Sức hút từ du lịch

Thu hút đầu tư phát triển dịch vụ du lịch nở rộ, cao nguyên Mộc Châu sôi động với nhiều công trình được các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư. Đến nay, có 12 dự án về du lịch trên địa bàn huyện Mộc Châu đang triển khai với tổng mức đầu tư đạt trên 1.700 tỷ đồng. Một số dự án lớn, như: Tổ hợp Trung tâm thương mại - khách sạn Mường Thanh với tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng, dự án “Resort Thảo nguyên” với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng đã hoàn thành và đi vào hoạt động; dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng, hiện nhà đầu tư đang hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư để triển khai dự án. Các dự án còn lại đều đang được triển khai theo tiến độ Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp như dự án “Khu du lịch, thương mại Mạnh Tuân”; “Khu du lịch Pu Che Luông”...

 

Biểu diễn nghệ thuật dân tộc Mông tại cao nguyên Mộc Châu.

Chia sẻ về những định hướng để tiếp tục thu hút đầu tư vào du lịch trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Hiện, huyện Mộc Châu đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Các nhà đầu tư vào địa bàn huyện nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng đang được hưởng các chính sách theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014, Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra, huyện Mộc Châu đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư đến với địa bàn huyện; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong việc cung cấp thông tin, giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn huyện. Cùng với đó, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm; quan tâm đầu tư hơn nữa cho công tác xúc tiến thương mại; đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, hướng dẫn các quy định để định hướng thị trường cho các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện. Chuyển động của khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đó chính là lượng khách du lịch đến với cao nguyên ngày càng tăng, nhất là khách quốc tế. Theo thống kê, năm 2015, khách du lịch ước đạt 750.000 lượt, tổng doanh thu xã hội ước đạt 500 tỷ đồng, thì đến năm 2018, lượng khách du lịch đã tăng gấp đôi, với trên 1,1 triệu lượt khách, doanh thu xã hội đạt trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt trên 50.000 lượt.

Một yếu tố nữa góp phần thu hút các nhà đầu tư và du khách đến với cao nguyên Mộc Châu khi Dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La được xúc tiến các bước đầu tư. Tuyến đường cao tốc hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ Hà Nội đi huyện Vân Hồ, Mộc Châu xuống còn 2 giờ. Đây là điều kiện thuận lợi để kết nối, phát triển và khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của hai Khu du lịch là khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La và khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Không những thế, khi tuyến cao tốc hoàn thành sẽ là điểm nhấn đối với các nhà đầu tư khi thời gian và khoảng cách di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu được rút ngắn, sẽ ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Năm Mậu Tuất khép lại với nhiều dấu ấn của ngành du lịch Mộc Châu. Tin tưởng rằng, với những tiềm năng sẵn có cùng với sự quan tâm của Trung ương và tỉnh Sơn La, du lịch cao nguyên Mộc Châu sẽ ngày càng phát triển cả về loại hình và chất lượng, ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước, từng bước xây dựng hình ảnh Khu du lịch quốc gia Mộc Châu xứng tầm khu vực.

 

Những đồi chè xanh mướt trải dài ở cao nguyên Mộc Châu thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Tác giả: Theo Báo Sơn La