Nỗ lực chinh phục đấu trường lớn
Lượt xem: 417
Sinh năm 2006, nhưng vận động viên trẻ tuổi Tòng Văn Vũ, ở bản Phiêng Pe, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã đã đạt được nhiều thành tích nổi bật: Đoạt Huy chương Vàng, Huy chương Đồng Giải Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2021, 2022 - Cúp Đại sứ Hàn Quốc; đoạt Huy chương Bạc, giải Vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2022.

Tòng Văn Vũ cùng đội tuyển Taekwondo Sơn La hăng say tập luyện cho các giải đấu sắp tới.

Gương mặt điển trai với nụ cười sáng, mới 16 tuổi Vũ đã sở hữu chiều cao 1m72 vượt trội so với các bạn cùng lứa, đây cũng là một ưu điểm giúp em có lợi thế trong quá trình thi đấu. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn bề ngoài, ít ai biết gia cảnh khó khăn của em và nghị lực vượt lên hoàn cảnh để đạt được những tấm huy chương danh giá tại các giải đấu. Vũ kể từ khi em lên 5 tuổi, bố em không may mất sớm, mẹ em phải đi làm thuê tận Bắc Ninh, 2 anh em ở với ông bà nội. Vừa học, em vừa dành thời gian phụ giúp ông bà làm nương, làm ruộng, chăn bò và việc nhà.

Có mặt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chứng kiến một buổi tập của em Vũ với cường độ rất cao. Hỏi về cơ duyên đưa em đến với bộ môn thể thao Taekwondo, Vũ hào hứng kể: Năm 2018, lúc đó ở trường cấp 2, xã Nà Nghịu (Sông Mã) bắt đầu có phong trào học võ, em rất thích, nhiều hôm trốn ông bà nội đi học. Sau đó em chuyển lên Trường THCS xã Chiềng Sơ (Sông Mã), em may mắn gặp thầy Lưu Ngọc Dương, Chủ nhiệm câu lạc bộ Taekwondo huyện Sông Mã, thầy đã chỉ dạy em và dẫn dắt, giúp em đoạt nhiều giải cao tại huyện. Đến năm 2020, em được thầy giới thiệu vào đội tuyển Taekwondo tỉnh Sơn La, được tập luyện ở đây là điều mà em luôn mơ ước.

Nhận xét về Vũ, huấn luyện viên tuyển Taekwondo Sơn La Quàng Văn Lịch, tự hào nói: Hoàn cảnh của Vũ thiệt thòi hơn các bạn khác nên em rất tự lập. Ngoài việc tập luyện, Vũ rất ý thức trong việc học văn hóa. Sau 1 năm tập luyện, Vũ đã có tên trong danh sách đội tuyển tỉnh tham gia thi đấu Giải Taekwondo các câu lạc bộ Quốc gia 2022 - Cúp Đại sứ Hàn Quốc. Mặc dù lần đầu thi đấu giải Quốc gia, xong Vũ đã thể hiện bản lĩnh, tâm lý thi đấu rất tốt và phán đoán những cú ra đòn của đối thủ nhanh nhạy. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 4 diễn ra giải Vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2022, Vũ đã xuất sắc vượt qua các đối thủ đến từ quốc gia trong khu vực và giành Huy Chương Bạc. Đây là VĐV có triển vọng, với năng khiếu sẵn có cộng với niềm đam mê và sự bền bỉ khổ luyện, tin chắc Vũ sẽ còn vươn cao bay xa hơn ở các đấu trường lớn.

VĐV Tòng Văn Vũ của Đội tuyển Taekwondo Sơn La.

Chia sẻ về quyết tâm của mình, Vũ nói: Ước mơ của em là được thi đấu ở đấu trường thế giới, do vậy, em sẽ nỗ lực nhiều hơn, chuẩn bị thật tốt thể lực, thường xuyên nghiên cứu, trau dồi kỹ thuật, chiến thuật qua giải đánh quốc tế, các phương pháp tập luyện mới của các quốc gia có nền Taekwondo phát triển thông qua mạng internet, chọn lọc các bài tập, lối thi đấu phù hợp với bản thân...

Với niềm đam mê và nghị lực, cộng thêm sự hỗ trợ, giúp sức của các huấn luyện viên, tin chắc vận động viên trẻ tuổi Tòng Văn Vũ sẽ sớm đạt mục tiêu đề ra, góp phần đem vinh quang về cho Taekwondo tỉnh nhà và Taekwondo Việt Nam.

Tác giả: Theo Báo Sơn La