Nấc thang mới của thể thao thành tích cao
Lượt xem: 582
Năm hết Tết đến là dịp mọi người chúng ta thường thân ái chúc nhau đạt được những thành công rực rỡ hơn, những thành tích ấn tượng hơn, sự nghiệp bền vững hơn. Thể thao thành tích cao của tỉnh ta - trên nền tảng những thành tích thu hái được trong năm Bính Thân - cũng có bao mong ước sớm trở thành hiện thực trước thềm xuân Đinh Dậu.

Đôi VĐV đoàn thể thao Sơn La đoạt HCV tại Giải cầu lông CLB toàn quốc năm 2016 tranh Cúp Hải Yến. 
 

Giấc mơ đã thành hiện thực của thể thao thành tích cao Sơn La hàng đầu vẫn là các môn võ thuật. Đó là HCV pencak silat của võ sĩ Vì Văn Tuân trên đấu trường Giải vô địch trẻ thế giới tổ chức tháng 1/2016 tại Malayxia; 2 HCV của Cà Thị Mai tại Giải thể thao sinh viên Đông Nam Á tổ chức 7/2016 tại Singapo và Giải thể thao bãi biển châu Á tháng 10/2016 tại Đà Nẵng cùng nhiều VĐV khác nữa. Họ thực sự đại diện cho lớp VĐV tài năng, những người mang lại vinh quang, niềm hy vọng lớn nhất cho thể thao Sơn La trên các đấu trường. Suốt nhiều thập kỷ qua, tại các đấu trường khu vực, toàn quốc hay thế giới, các võ sĩ của Sơn La đều khẳng định được khả năng, bản lĩnh và kỹ chiến thuật đa dạng, mang vinh quang về cho tỉnh nhà, đáp ứng mong mỏi của người hâm mộ. Quả không ngoa khi nói võ thuật là “mỏ vàng” của thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

Chúng ta tự hào với 75 chiếc huy chương các loại đoạt được tại các giải thi đấu thể thao thành tích cao, ở các bộ môn: Điền kinh, xe đạp, cầu lông, bóng bàn, taekwondo, pencak silat, vovinam, judo, boxing, muay.v.v. chúng ta thêm tự tin sẽ còn nhiều VĐV tiếp tục vinh dự đứng trên bục cao nhất, khẳng định những giọt mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả những chấn thương đã không uổng phí.

Giấc mơ tham dự Giải bóng đá nữ quốc gia của các cô gái ngày nào còn xuống ruộng bắt cá, lên núi lấy củi, vào rừng bẻ măng đã thành hiện thực. Bằng sự khổ luyện, đam mê học hỏi, nỗ lực vượt khó, các “cô gái vàng” của chúng ta mùa đầu ra quân ở Giải cao nhất nước đã xếp thứ 6 trong tổng số 8 đội tham dự trong toàn quốc rất có ý nghĩa. Tất cả chúng ta đều có quyền hy vọng nhiều hơn thế, nếu các em được đầu tư đầy đủ, huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp. Các em sẽ hiện thực hóa giấc mơ nếu phát huy tốt nhất, đầy đủ nhất, hiệu quả nhất tố chất con người Sơn La, kỹ thuật và chiến thuật hiện đại, giữ vững phong độ, không tự ti, mặc cảm, luôn khát khao chinh phục vinh quang trên “sân chơi” quốc gia.

Thành tích của thể thao thành tích cao của Sơn La trên các đấu trường năm Bính Thân vừa qua rất đáng ghi nhận, nhưng chúng ta không thể chỉ bằng lòng với thành tích của một Vì Văn Tuân, hay một Cà Thị Mai hoặc một vài VĐV khác. Chúng ta chưa thể vui với kết quả 20 VĐV được phong danh hiệu VĐV cấp I, kiện tướng thể thao. Nghĩa là chúng ta cần đầu tư thông qua chiến lược thể thao dài hơi hơn, kế hoạch đào tạo chuyên biệt hơn và bước đi chuyên nghiệp, vượt trội hơn và chỉ như thế mới mong thu hái quả ngọt. Không chỉ thế, thể thao thành tích cao Sơn La cần hướng tới mục tiêu xa hơn, cao hơn: Giành huy chương ở tầm châu lục, thế giới hay Olympic. Tin tưởng ngày đó không xa xôi!

Thể thao thành tích cao ngay từ bây giờ cần bắt tay thực hiện kế hoạch cho tương lai, đào tạo những tài năng có thể tranh chấp huy chương ở các đấu trường một cách bài bản, chuyên nghiệp chứ không chỉ trông chờ những thành tích “đột xuất”, “bất ngờ”, mong manh và thiếu chiều sâu. Những người làm thể thao thành tích cao tỉnh nhà hoàn toàn có thể vui mừng, tự hào với kỳ tích, song cần nhìn nhận rõ thực tế chúng ta còn chưa tiếp cận, hội đủ các yếu tố cần thiết cả từ đội ngũ HLV, VĐV, cơ sở vật chất, chế độ, chính sách đãi ngộ đúng chuẩn quốc gia, quốc tế? Đó là những khó khăn đối với những người làm công tác huấn luyện TDTT tỉnh nhà. Chúng ta không thể “đơn thương, độc mã” trong hoạt động chuyên môn, mà cần có sự liên kết, hội nhập trong huấn luyện, đào tạo, trong tổ chức thi đấu, cọ xát, sẵn sàng tiếp nhận những tinh hoa, dày công mài giũa những “viên ngọc thô” đang tiềm tàng trong phong trào TDTT quần chúng.

Xây dựng các môn thể thao mũi nhọn phù hợp tố chất con người, sự thích nghi và khả năng? Thách thức lớn đặt ra cho ngành thể thao, với bài toán làm sao để tiếp tục thành công ở đấu trường đỉnh cao. Muốn có được điều đó, đòi hỏi thể thao thành tích cao của tỉnh ta phải tiếp tục đổi mới trong tất cả các công đoạn, từ quy trình phát hiện, tuyển chọn, đến đào tạo, nuôi dưỡng tài năng, thu hút nhân tài và cả con đường đi cho các VĐV sau khi hoàn thành sứ mệnh, nhất là ở những bộ môn, những nội dung chúng ta có tiềm năng, thế mạnh và có khả năng đột phá.

Xã hội hóa thể thao thực sự là giải pháp quan trọng để duy trì và phát triển thể thao thành tích cao Sơn La. Tại sao trong khi chúng ta đã thu hái được những quả ngọt từ các môn võ thuật taekwondo, pencak silat,     vovinam, judo, boxing, muay; rồi điền kinh, xe đạp, bắn súng, cầu lông, bóng bàn, bóng đá? Tại sao chúng ta vẫn chưa có những nhà tài trợ lớn, tâm huyết và gắn bó lâu dài với thể thao tỉnh nhà? Có lẽ bởi thể thao tỉnh nhà chưa mang tính chuyên nghiệp, bền vững, sẵn sàng tranh chấp với các địa phương, khu vực về số lượng huy chương các hạng từ các giải thi đấu. “Có thực mới vực được đạo”, dù muốn hay không thì các nhà tài trợ cũng phải thu được kết quả nhất định thông qua hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của họ. Bài toán khó của chúng ta thành ra vẫn chưa có lời giải. Như vậy, đòi hỏi các nhà hoạch định quy hoạch, kế hoạch, định hướng chiến lược cho thể thao nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng, nhất là những môn “tủ” phù hợp điều kiện, tầm vóc, khả năng con người Sơn La, để có thể đủ sức và tự tin đăng cai tổ chức các giải thể thao lớn ngay trên vùng đất sơn cước này. Nghĩa là, dấu ấn xã hội hóa phải sâu đậm hơn nữa, rõ ràng hơn nữa, tuyệt đối không chấp nhận sự mờ nhạt. Không chỉ thành tích ở các đấu trường toàn quốc, quốc tế, cái chính là chúng ta có được phong trào rộng khắp, bền vững, làm nền tảng để môn thế mạnh của chúng ta tiếp cận và góp mặt tại những “sân chơi” lớn hơn, cao hơn, xa hơn.

Kết quả cao, thành tích ấn tượng, ra quân là chiến thắng, khẳng định được vị thế luôn và mãi là lời hứa quyết tâm, khẳng định bản ngã của những người làm thể thao thành tích cao, của những VĐV, của cả giới mộ điệu luôn sẵn sàng trao bầu máu nóng, cháy hết mình vì “màu cờ, sắc áo” Sơn La trên các đấu trường. Chắc chắn, thể thao thành tích cao tỉnh nhà sẽ lại bận rộn, lại vất vả, tiếp tục đối mặt với gian nan, thử thách, nhưng đó lại chính là chất xúc tác, cú hích cần thiết để hiện thực hóa mơ ước rất đời: Thành công!

Theo Báo Sơn La