Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La
Lượt xem: 459
Năm 2014, một trong năm nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của ngành VHTTDL Sơn La là phấn đấu giành 67 huy chương các loại. Đó là một trong những nội dung mà Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ông Cầm Ngọc Minh đã đề cập tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ VHTTDL và đoàn cán bộ tỉnh Sơn La vào chiều 11/4.
Ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La (Ảnh: Văn Duy)

Tại buổi làm việc, ông Cầm Ngọc Minh đã thông báo với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh về thực trạng công tác VHTTDL tại tỉnh cũng như những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành VHTTDL Sơn La hướng tới trong năm 2014. Theo đó, ở lĩnh vực văn hóa, tỉnh đã làm tốt công tác sưu tầm tư liệu, hiện vật (21.000 tư liệu, hiện vật được lưu giữ); hàng năm dàn dựng mới 12 - 13 chương trình, tiết mục; tổ chức 100 buổi biểu diễn (60 - 70 buổi phục vụ vùng sâu, xa, biên giới) phục vụ hàng trăm nghìn lượt người xem; toàn tỉnh có 174/204 nhà văn hóa xã, phường, thị trấn, 1.722 nhà văn hóa bản, tiểu khu, tổ dân phố, 3.250 đội văn nghệ quần chúng, 11 đội thông tin lưu động, hơn 400 CLB với nhiều loại hình phong phú, 204 tủ sách xã, phường, thị trấn phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Năm 2013, Sơn La đã đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 601 tỷ đồng. Quý 1/2014 đón hơn 6 trăm lượt khách du lịch. Doanh thu 193 tỷ trong đó cơ sở lưu trú 103 tỷ, doanh thu khác 90 tỷ.

Đối với lĩnh vực TDTT, công tác TDTT Quần chúng được chú trọng tuyên truyền, xây dựng, động viên đông đảo quần chúng nhân dân các dân tộc, cán bộ, công chức viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang tham gia tập luyện (23% dân số tập luyện TDTT thường xuyên năm 2013) ; đẩy mạnh việc xây dựng gia đình thể thao (18% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao), xây dựng CLB TDTT, từng bước đưa hoạt động thể thao quần chúng phát triển rộng khắp các địa bàn trong tỉnh.

Về công tác đào tạo VĐV đã và đang từng bước được tổ chức thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng. Tỉnh đã hình thành 3 tuyến đào tạo (tuyển tỉnh, tuyển trẻ và tuyển năng khiếu). Năm 2013, TTTTC của tỉnh đã tham gia 27 giải quốc gia và quốc tế, giành 74 huy chương các loại trong đó có 2 HCĐ tại các giải Đông Nam Á.

Trong năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với lĩnh vực TDTT của tỉnh đó là tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; tổ chức Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII, chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc đạt kết quả cao; thực hiện Đề án đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV thành tích cao tỉnh Sơn La giai đoạn 2011 - 2020, tham gia thi đấu 29 giải quốc gia và quốc tế, phấn đấu đạt 67 huy chương các loại trong đó có 16 HCV, 20 HCB và 31 HCĐ.

 

Toàn cảnh buổi làm việc chiều 11/4 (Ảnh: Văn Duy)

Ông Cầm Ngọc Minh cũng nêu ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ VHTTDL trong đó, ở lĩnh vực TDTT, lãnh đạo tỉnh mong muốn Bộ VHTTDL tạo điều kiện cho tỉnh Sơn La đăng cai tổ chức thi đấu một số môn của Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 năm 2019.

 

Liên quan tới đề xuất, kiến nghị nêu trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn cho biết, theo yêu cầu của Ủy ban Olympic châu Á (OCA), việc tổ chức thi đấu của Đại hội nên tập trung tại Hà Nội và các địa phương lân cận trong bán kính không quá 100km. Do Sơn La có vị trí địa lý quá xa Hà Nội (hơn 300 km) do đó không thể đáp ứng được yêu cầu nêu trên của OCA. Tuy nhiên, với thế mạnh của mình ở các môn như: Pencak Silat, Điền kinh, Cầu lông, Taekwondo... tỉnh Sơn La có thể tập trung phát triển phong trào, đẩy mạnh lực lượng VĐV. Lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh có thể đăng cai một số môn tại Đại hội TDTT toàn quốc cũng như một số giải quốc tế mà trước tiên là ở tầm khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng thống nhất với ý kiến của Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn và đề nghị Tổng cục TDTT quan tâm, tạo điều kiện cho thể thao Sơn La phát huy thế mạnh. Đối với các kiến nghị đề xuất khác liên quan tới lĩnh vực văn hóa, du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh giao Tổng cục Du lịch và các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ VHTTDL phối hợp giải quyết.

A.T