Ươm mầm những tài năng bóng bàn
Lượt xem: 476
Sức khỏe, tinh thần và sự kiên nhẫn... là những điều mà thành viên CLB bóng bàn Quốc Cường, tổ 10, phường Chiềng Lề (Thành phố) nhận xét về những người đam mê bộ môn này. Không chỉ kết nối đam mê những người yêu thích bộ môn bóng bàn, CLB còn là nơi ươm mầm những tài năng bóng bàn, đem về những thành tích đáng ghi nhận tại các cuộc thi đấu trong tỉnh.

Một buổi tập luyện của các thành viên CLB bóng bàn Quốc Cường.

Chúng tôi tới thăm CLB bóng bàn Quốc Cường, khi ánh đèn điện của sân tập sáng lên, cũng là lúc các thành viên CLB trong những bộ trang phục thể thao năng động nhanh chóng thực hiện các bài khởi động đầu tiên. Trong không khí sôi động, tinh thần tập luyện hăng say, sự hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt các học viên từ 8 đến 18 tuổi. Tùy từng độ tuổi, trình độ của mỗi người, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn những bài tập kỹ thuật phù hợp, từ tư thế cầm vợt đúng cách, các kỹ thuật phát bóng, di chuyển, tấn công trên lưới... Mỗi ngày, thời gian tập luyện sẽ diễn ra từ 17 giờ đến 19 giờ, riêng thứ 7 và chủ nhật có thể luyện tập cả ngày.

Người “gieo” niềm đam mê và đảm nhiệm công tác huấn luyện, giúp các thành viên có thể phát triển năng khiếu là Chủ nhiệm CLB Vũ Mạnh Cường. Ông Cường là một trong những “tay vợt” kỳ cựu từng gặt hái được nhiều giải thưởng, huy chương tại các giải thi đấu bóng bàn của tỉnh Sơn La. Để thỏa niềm đam mê của bản thân, gia đình, tạo sân chơi kết nối những người có chung sở thích, năm 2015, ông Cường đã thành lập Câu lạc bộ bóng bàn Quốc Cường. Trong quá trình hoạt động, nhiều phụ huynh đã gửi gắm con em để được học hỏi, tập luyện, trước hết là để nâng cao sức khỏe, sau là bồi dưỡng cho những bạn có năng khiếu. “Tiếng lành đồn xa”, CLB ngày một thu hút đông đảo thành viên ở nhiều độ tuổi, nhất là các bạn ở lứa tuổi học sinh. Đến nay CLB có 27 thành viên, được chia làm 2 nhóm. Trong đó, nhóm học sinh có 11 thành viên; còn lại là những người ở độ tuổi cao hơn, đang công tác và làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, có trình độ bóng bàn tốt, thường xuyên tham gia giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày một cao, CLB đã đầu tư xây dựng 2 sân tập, với đầy đủ trang, thiết bị. Cùng với ông Cường, con trai là Vũ Quốc Anh, tốt nghiệp khoa giáo dục thể chất, Trường Đại học Tây Bắc cũng theo đuổi bộ môn bóng bàn và trở thành người hướng dẫn cho các thành viên tham gia CLB.

Với tinh thần học hỏi, sự nhiệt huyết, đam mê, các “tay vợt” nhí tại câu lạc bộ có sự tiến bộ từng ngày, dần hoàn thiện các kỹ thuật cá nhân và đem về những thành tích ban đầu đáng khích lệ ở các giải đấu trong tỉnh. Hằng năm, các thành viên CLB đều tham gia các giải đấu bóng bàn các cấp và đạt được nhiều giải thưởng ở cấp huyện, thành phố; đạt từ 1 - 2 huy chương ở giải đấu cấp tỉnh. Đặc biệt, trong giải Vô địch bóng bàn các nhóm tuổi tỉnh Sơn La năm 2020 được tổ chức tháng 10 vừa qua, CLB có 6 bạn học sinh tham dự và mang về 8 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng và 5 huy chương bạc. Điều này không chỉ mang lại niềm vui cho mỗi thành viên và CLB, mà còn là động lực để những người tâm huyết với bóng bàn thêm gắn bó với bộ môn này.

Tuy mới 13 tuổi nhưng Phạm Tuấn Anh, tổ 8, phường Quyết Thắng đã tham gia tập luyện bộ môn bóng bàn gần 3 năm. Tuấn Anh chia sẻ: Tham gia sinh hoạt và tập luyện tại CLB, chúng em được các huấn luyện viên hướng dẫn, củng cố từ những kỹ năng cơ bản, giúp em khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tập luyện, từng bước nâng cao các kỹ năng, kinh nghiệm để tham gia các giải đấu. Năm 10 tuổi, lần đầu tiên tham gia dự thi em đã vinh dự được giải Nhất bộ môn bóng bàn cấp Thành phố. Năm nay, sau gần 10 tháng tập trung rèn luyện các bài tập nâng cao, em đã đạt huy chương bạc ở nội dung đơn nam và huy chương vàng đôi nam ở giải vô địch bóng bàn tỉnh Sơn La năm 2020. Còn bạn Trịnh Thái Bảo, 17 tuổi, (tổ 5, phường Quyết Thắng), là một trong 2 học viên nữ duy nhất của CLB nhưng cũng có thành tích ngang ngửa với các bạn nam. Trịnh Thái Bảo chia sẻ: Bộ môn bóng bàn giúp em nâng cao sức khỏe, giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi sau giờ học trên lớp. Bên cạnh đó, sau quá trình tập luyện, em nhận thấy bản thân rèn luyện được phản xạ nhanh, sự dẻo dai và cả tính kiên nhẫn...

Những giải thưởng, những tấm huy chương mà các thành viên CLB bóng bàn Quốc Cường mang về đã minh chứng cho kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của mỗi thành viên nói riêng và CLB nói chung. Tin rằng, “chiếc nôi” này sẽ ngày một phát triển, góp phần cổ vũ phong trào rèn luyện thể dục thể thao, ươm mầm thêm nhiều tài năng bóng bàn cho địa phương.