Văn nghệ quần chúng, món ăn tinh thần không thể thiếu
Lượt xem: 1039
Trong đời sống thường nhật, văn nghệ quần chúng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên. Các câu lạc bộ, đội văn nghệ được thành lập đã khai thác những giá trị văn hóa truyền thống phục vụ người dân trong và ngoài huyện, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Phù Yên năm 2022.

Phù Yên hiện có trên 200 đội văn nghệ quần chúng và 27 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ. Hoạt động của các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng các bản, tiểu khu phát triển sôi nổi và bài bản, thu hút đông đảo nhân dân đủ thành phần, lứa tuổi tham gia. Mỗi bản, tiểu khu đều có đội văn nghệ quần chúng từ 10-15 thành viên, nhiều bản còn có đội văn nghệ của hội phụ nữ, đoàn thanh niên, người cao tuổi. Đây là những hạt nhân văn nghệ có niềm say mê, yêu thích ca hát, người am hiểu về văn hóa dân gian, nhạc cụ dân tộc, với mong muốn lời ca, tiếng hát, điệu múa đặc trưng của dân tộc tiếp tục được lưu giữ.

Ông Lê Mạnh Hà, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phù Yên, cho biết: Để phong trào văn nghệ quần chúng phát triển sâu rộng, huyện Phù Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập, kiện toàn các đội văn nghệ, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức luyện tập thường xuyên. Bên cạnh kinh phí do huyện hỗ trợ duy trì hoạt động cho các đội văn nghệ bản, tiểu khu, phần lớn các câu lạc bộ, đội văn nghệ đều chủ động nguồn kinh phí mua trang phục, nhạc cụ để phục vụ tập luyện và biểu diễn. Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống và sản xuất.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các đội văn nghệ quần chúng phát triển, hoạt động hiệu quả, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, huyện đã tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa được đầu tư, nâng cấp. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã đầu tư gần 195 tỷ đồng cho nhà văn hóa các xã, bản; trong đó, ngân sách Nhà nước cấp hơn 192 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp.

Hiện nay, huyện có 1 nhà văn hóa, thể thao ở trung tâm huyện, 26 nhà văn hóa xã, thị trấn và 202 nhà văn hóa bản, tiểu khu được xây mới, sửa chữa, nâng cấp khang trang, với hội trường, sân khấu rộng rãi, trang bị ánh sáng, hệ thống âm thanh, loa đài và các thiết bị phụ trợ cơ bản đáp ứng yêu cầu tập luyện, biểu diễn của các đội văn nghệ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng, tạo sân chơi lành mạnh để các đội văn nghệ biểu diễn tài năng, phục vụ nhân dân, góp phần bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương Phù Yên đậm đà bản sắc dân tộc.

Hội diễn văn nghệ quần chúng là một trong những hoạt động văn hóa, văn nghệ tiêu biểu được tổ chức hàng năm với sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của các diễn viên không chuyên. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hội diễn văn nghệ quần chúng lần thứ XXII tổ chức vào tháng tư, muộn hơn mọi năm nhưng vẫn hết sức sôi nổi. Hội diễn đã thu hút 28 đội dự thi, với gần 700 diễn viên quần chúng đến từ các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Mặc dù đang là thời điểm bận rộn thu hoạch lúa xuân nhưng các thành viên đội văn nghệ bản Khoa 2, xã Tường Thượng vẫn thường xuyên tập hợp, dành một khoảng thời gian trong ngày thứ 7 hàng tuần để cùng nhau tập luyện các tiết mục văn nghệ là những làn điệu dân ca, dân vũ đặc trưng của dân tộc Thái, Mường. Bà Lò Thị Bành, đội trưởng chia sẻ: Đội văn nghệ của bản có 12 thành viên, chúng tôi đều là những người say mê ca hát, mong muốn giữ gìn và bảo tồn văn hóa của dân tộc mình. Dù mỗi người 1 công việc nhưng các thành viên đội văn nghệ vẫn luôn cố gắng thu xếp tập luyện cùng nhau. Đội thường xuyên biểu diễn phục vụ bà con vào những dịp lễ, tết và tham gia các hội thi, hội diễn trong và ngoài xã.

Với niềm say mê và yêu thích của mình, hạt nhân các đội văn nghệ quần chúng của huyện Phù Yên sẽ “truyền lửa” cho các thế hệ sau, để phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tiếp tục giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.

Tác giả: Theo Báo Sơn La