Nữ ca sĩ dân tộc Thái tài năng
Lượt xem: 540
Giọng hát cao, trong sáng, truyền cảm, Hà Thơm - nữ ca sỹ trẻ tài năng được những người trong giới nghệ thuật đánh giá là ca sĩ có cả “Thanh và Sắc”, đã và đang được nhiều khán giả yêu mến, từng bước khẳng định mình trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của miền Tây Bắc.

Ca sĩ Hà Thơm trong MV Quỳnh Nhai - Nơi dòng sông hát.

Từng được xem Hà Thơm biểu diễn nhiều lần trong các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh, nhưng đến bây giờ, tôi mới có cơ hội được trò chuyện với chị. Khác với hình ảnh nữ ca sĩ lộng lẫy, chuyên nghiệp trên sân khấu, Hà Thơm trong cuộc sống đời thường dung dị, gần gũi và cởi mở. Sinh năm 1992, ở bản Cang, xã Chiềng Khoong (Sông Mã), trong gia đình không ai làm nghệ thuật, nhưng từ nhỏ, Hà Thơm đã có sở thích với âm nhạc. Chị thường nghe những đĩa nhạc đi cùng năm tháng, với những ca khúc cách mạng và tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường, các cuộc thi hát dành cho lứa tuổi thiếu niên... Tình yêu âm nhạc của Hà Thơm được vun đắp từng ngày, rồi trở thành niềm đam mê.

Năm 2007, Hà Thơm đăng ký dự tuyển vào Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh. Sau 2 năm đào tạo, chị được nhận về công tác tại Đoàn ca múa nhạc tỉnh (nay là Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh). Năm 2016, Hà Thơm tiếp tục theo học chuyên ngành thanh nhạc tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. 4 năm học tại Hà Nội đã giúp nữ ca sĩ trẻ trau dồi, rèn luyện nâng cao các kỹ năng thanh nhạc, biểu diễn và đặc biệt là định hình được dòng nhạc chính phù hợp với bản thân.

Hà Thơm chia sẻ: Hiện tại, tôi đang theo đuổi dòng nhạc dân gian và dân gian đương đại. 11 năm theo nghề, nhưng khi nhận tác phẩm mới, tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu giai điệu, cấu trúc bài hát, đặt mình vào trong tác phẩm để có thể lột tả được phần hồn của ca khúc, cũng như thể hiện phong cách biểu diễn của riêng mình. Có lẽ vì vậy, tôi được khá nhiều nhạc sĩ tin tưởng và gửi gắm thể hiện những ca khúc mới.

Những tác phẩm solo của ca sĩ Hà Thơm nhận được nhiều tình cảm, sự mến mộ của khán giả, như: Khèn Mơ, Khèn Ngược, Em Tây Bắc, Sơn La miền ban trắng, Đón Xuân... Khi thể hiện những ca khúc về Sơn La luôn đem lại cho Thơm những cảm xúc đặt biệt. Với chị, quê hương là cái “nôi” của chất liệu âm nhạc dân gian để tiếp tục theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp.

Hà Thơm là một trong những giọng ca chính của Nhà hát ca múa nhạc tỉnh, đảm nhận các vị trí: Đơn ca, lĩnh xướng trong các tác phẩm, chương trình do Nhà hát dàn dựng biểu diễn tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn toàn quốc, khu vực và đạt được nhiều giải cao, góp phần vào thành tích chung của Nhà hát ca múa nhạc tỉnh.

Giai đoạn năm 2016-2021, Hà Thơm tích cực tham gia biểu diễn tại các chương trình, lễ hội, sự kiện trong và ngoài tỉnh, như: Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La và khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc; Lễ hội Hoa ban của tỉnh Điện Biên; Kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu; Lễ hội Hoa tam giác mạch (Hà Giang)... Chị còn thử sức tại các cuộc thi lớn và dành nhiều thành tích cao, trong đó lọt vào top 5 chung kết cuộc thi Sao Mai năm 2019 (khu vực miền Bắc); giải ba cuộc thi giọng hát hay Hà Nội năm 2018; Huy chương Bạc tại Liên hoan âm nhạc ASEAN năm 2019... Năm 2018, ca sĩ Hà Thơm được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

NSƯT Phạm Hồng Thu, Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc tỉnh, đánh giá: Hà Thơm có năng khiếu âm nhạc, đào tạo bài bản, nỗ lực tìm tòi, sáng tạo khai thác trong từng tác phẩm. Con đường nghệ thuật của Thơm đang bước vào giai đoạn “chín”, tin rằng, nữ ca sĩ sẽ tạo những đột phá, đóng góp cho nghệ thuật của tỉnh nhà và đem lời ca tiếng hát phục vụ cho khán giả.