Nghệ sỹ ưu tú thể hiện đầu tiên nhiều ca khúc về Sơn La
Lượt xem: 685
Nhắc đến Nghệ sỹ ưu tú Thế Hùng, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, là nhắc tới giọng ca đặc biệt được công chúng biết đến, là ca sỹ đầu tiên thể hiện nhiều ca khúc về Sơn La, làm ấm lòng bao trái tim những người yêu âm nhạc.

NSƯT Thế Hùng, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh

Anh tâm sự: Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, từ nhỏ, tôi đã có tình yêu đặc biệt với âm nhạc. Mỗi đêm trăng sáng trên Thảo Nguyên quê tôi đẹp lắm! Các chú công nhân trong khu tập thể lại mang đàn guita ra đàn, hát rất vui. Tôi lân la vào xem, rồi học mót. Thấy tôi mê âm nhạc, các chú công nhân đã tặng cho cây đàn guita cũ. Tôi nâng niu như báu vật, lau chùi sạch sẽ, lấy băng keo dán những chỗ thủng, chỗ nứt. Hằng ngày, tôi miệt mài tập chơi, tập đệm các bài hát nên từ nhỏ đã thuộc rất nhiều ca khúc, rồi tình yêu âm nhạc trong tôi cứ lớn dần lên…

Mặc dù ngọn lửa đam mê âm nhạc đã cháy trong anh từ nhỏ, song hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên để đến được với âm nhạc, nghệ thuật, lúc đó anh nghĩ chỉ là giấc mơ… Nhưng may mắn đã mỉm cười với anh. Năm 1996, Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh về Mộc Châu tuyển sinh, anh mạnh dạn tham gia và đỗ vào Trường. Sau 2 năm đào tạo tại Trường Văn hóa Nghệ thuật Sơn La và Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, năm 1998, anh về công tác tại Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Sơn La (nay là Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh). Năm 1999, anh giành giải nhất Sao Mai toàn tỉnh và lọt vào vòng chung kết Sao Mai toàn quốc. Tên tuổi ca sỹ Thế Hùng cũng từ đó được nhiều người biết đến. Năm 2004, anh thi đỗ vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tiếp tục học tập, rèn luyện và tốt nghiệp năm 2008…

Thế Hùng đặc biệt có duyên với các bài hát về Sơn La, như: Chiều Sơn La, Tình Sơn La, Về Sơn La, Ta tự hào thành phố Hoa Ban.... Anh được nhiều nhạc sỹ chọn là ca sỹ hát đầu tiên các nhạc phẩm về Sơn La. Anh chia sẻ: Đối với các tác phẩm viết về Sơn La, tôi luôn dành một tình yêu đặc biệt, đặt mình sống trong các tác phẩm để thể hiện. Với mỗi bài hát, tôi nghiên cứu rất kỹ, trao đổi trực tiếp với tác giả để hiểu rõ về ý đồ, cấu trúc, nội dung, phong cách của tác phẩm, luôn mạnh dạn góp ý với nhạc sỹ để ca khúc "tròn trịa" hơn.

Nghệ sỹ ưu tú Phạm Hồng Thu, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh, tác giả ca khúc “Ta tự hào thành phố hoa ban”, chia sẻ: Nhạc sỹ khi sáng tác đề tài, chủ đề nào, với bút pháp âm nhạc nào, cũng thường nghĩ đến giọng ca nào đó thể hiện phù hợp. Người đầu tiên thể hiện ca khúc rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự đón nhận của công chúng đối với bài hát. Nghệ sỹ ưu tú Thế Hùng được đào tạo bài bản, chất giọng nam cao với quãng rộng, thế mạnh là thể loại chính ca, thính phòng và cũng thể hiện rất tốt các ca khúc mang âm hưởng dân gian miền núi Tây Bắc. Ca khúc “Ta tự hào thành phố hoa ban” có âm vực rất rộng, không phải ca sỹ nào cũng có thể hát tốt được. Khi tôi viết tác phẩm đã nghĩ ngay đến ca sỹ Thế Hùng và cũng có điều chỉnh bút pháp âm nhạc đồng điệu với giọng ca để tác phẩm dễ đi vào lòng công chúng và ca khúc đã “sống” hơn 10 năm qua, được xướng lên ở nhiều chương trình âm nhạc.

Ca sỹ Thế Hùng nhanh chóng trở thành giọng ca chính của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, đóng vai trò solo, solist trong các chương trình âm nhạc do Nhà hát dàn dựng biểu diễn phục vụ các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh và các liên hoan, hội diễn, hội thi nghệ thuật toàn quốc, khu vực. Anh giành nhiều huy chương các loại, góp phần vào thành tích chung của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La. Năm 2009, anh được bổ nhiệm Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, phụ trách chuyên môn (biên tập, đạo diễn, tổ chức triển khai các chương trình nghệ thuật) và cũng là giọng "đinh" trong các chương trình. Anh cùng tập thể Ban Giám đốc, các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát tạo nên những chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định đẳng cấp nghệ thuật Nhà hát Sơn La luôn ở tốp đầu các  đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc.

Trước đây, mỗi chương trình tham gia liên hoan phần lớn phụ thuộc vào các tác giả Trung ương, thì nay, Nhà hát đã có thể tự dàn dựng và tự tin đi ra “biển lớn” để thi và biểu diễn các sự kiện lớn trong nước và quốc tế. Nổi bật là chương trình nghệ thuật “Dòng sông đời người”, đứng đầu Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt 1-năm 2018, với 1 Huy chương Vàng cho chương trình và 4 huy chương vàng, 3 Huy chương Bạc cho các tiết mục, 7 giải cá nhân xuất sắc.

Với những nỗ lực lao động, cống hiến nghệ thuật của mình, anh đã nhận được nhiều Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bằng khen Bộ Văn TT&DL. Năm 2015, anh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú; song niềm vui lớn nhất đối với anh là được đồng nghiệp công nhận và được công chúng, khán giả yêu thương, mến mộ… Xin chúc cho NSƯT Thế Hùng nhiều sức khỏe, luôn tràn đầy năng lượng để tiếp tục sáng tạo, cống hiến cho nền nghệ thuật tỉnh nhà lên tầm cao hơn nữa...