Nơi ươm mầm tài năng văn hóa nghệ thuật
Lượt xem: 389
Với chức năng đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu văn hóa nghệ thuật cho con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn, những năm qua, Trường Trung cấp VHNT và Du lịch Sơn La đã bám sát nhiệm vụ, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, ươm mầm văn hóa nghệ thuật và du lịch cho cơ sở.

 Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi thông tin: Năm học vừa qua, trường đào tạo 28 lớp trung cấp chuyên ngành chính quy về nghệ thuật và du lịch, với tổng số hơn 500 học sinh sinh viên, gồm các lớp ca, múa, nhạc, họa, văn hóa thông tin, thư viện trường học, nghiệp vụ du lịch; liên kết với một số trường đại học uy tín mở 5 lớp đại học hệ vừa làm, vừa học; kết quả, có 15,1% học sinh đạt học lực giỏi, xuất sắc; 82,9% học lực khá, trung bình khá. Đa phần học sinh sau khi tốt nghiệp đều đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, tham gia làm việc trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, trở thành cán bộ quản lý, diễn viên, nhạc công, giáo viên, hạt nhân văn hóa trong các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, nhà trường đã và đang đào tạo đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ làm công tác văn hóa, nghệ thuật cho nước CHDCND Lào.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images/menu 1.JPG
Giờ thực hành lớp thanh nhạc.

Hiện, nhà trường có gần 50 cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn cao (3 NSƯT, 6 thạc sỹ, 1 đang bảo vệ luận án tiến sĩ); cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường cũng chủ động liên kết, mời giáo viên ở các trường bạn, các chuyên gia trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa nghệ thuật giảng dạy một số chuyên ngành liên quan. Những năm qua, nhà trường đã có nhiều công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật của tỉnh; sáng tác mới 25 tác phẩm âm nhạc, múa, hội họa đưa vào giảng dạy và phục vụ công chúng; xây dựng mới 45 chương trình nghệ thuật chất lượng cao với nhiều tiết mục ca, múa, nhạc; tổ chức cho học sinh đi thực tập biểu diễn chương trình nghệ thuật tại một số điểm trong thành phố; nhiều học sinh chuyên ngành quản lý văn hóa, thư viện... thực tập tốt nghiệp tại một số trường học trong thành phố và các huyện đạt kết quả tốt. Tại Hội thi tài năng trẻ học sinh sinh viên các trường VHNT và du lịch toàn quốc lần thứ II, trường có 5 tiết mục tham gia đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Ngoài việc dạy và học, nhà trường còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh, các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước.

Định hướng năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học; tiếp tục cử cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ, nhất là trình độ sau đại học các chuyên ngành đặc thù. Chuẩn bị các điều kiện tuyển sinh năm học mới theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Biên soạn trên 90 bộ giáo trình các chuyên ngành; tổ chức các đợt thực tập tốt nghiệp cho 26 lớp chuyên ngành đào tạo chính quy; phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức giảng dạy 3 lớp đại học các chuyên ngành; đảm bảo chương trình, giáo trình, cơ sở vật chất phù hợp để tiếp tục đào tạo lưu học sinh Lào. Tiếp tục nghiên cứu khoa học và các đề tài sáng kiến trong công tác giảng dạy và quản lý giáo dục đào tạo; sáng tác mới tác phẩm nghệ thuật (ca, múa, nhạc, họa) đưa vào giáo trình giảng dạy; xây dựng và tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tổ chức dàn dựng, luyện tập chương trình ca múa nhạc tham gia thi tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường VHNT do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2017; chuẩn bị các điều kiện nâng cấp thành trường Cao đẳng VHNT và Du lịch tỉnh Sơn La...  

Theo Báo Sơn La