HỘI THI TIẾNG HÁT TUỔI HỒNG TỈNH SƠN LA LẦN THỨ NHẤT, NĂM 2016
Lượt xem: 411
Nhằm phát hiện, tập hợp những tài năng nghệ thuật trẻ, triển vọng, tiêu biểu xuất sắc các dân tộc Sơn La. Trên cơ sở đó bồi dưỡng, giúp đỡ, nhân rộng phong trào tạo nguồn ca hát trong toàn tỉnh, bởi đây là lực lượng quan trọng để tiếp nối các thế hệ đi trước tích cực tham gia các hội thi, hội diễn do vùng, miền, trung ương tổ chức. Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp tổ chức Hội thi “Tiếng hát tuổi hồng” tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2016 từ ngày 17/8 - 19/8/2016 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Đây là hoạt động thử nghiệm mô hình nghiệp vụ mới, là sân chơi tìm kiếm tài năng, sáng tạo, bổ ích, lý thú cho tuổi trẻ các dân tộc Sơn La. Trên cơ sở đó bồi dưỡng, giúp đỡ, nhân rộng phong trào, tạo nguồn phát triển và tìm kiếm các giọng ca tài năng bởi đây là lực lượng quan trọng để tiếp nối các thế hệ đi trước tích cực tham gia các hội thi, hội diễn do tỉnh, khu vực và trung ương tổ chức. Đồng thời là hoạt động thiết thực, chào mừng thành công Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kỷ niệm 71 năm  Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...

Trải qua vòng sơ khảo từ các cơ sở, Hội thi “Tiếng hát tuổi hồng” đa thu hút 38 thí sinh trong tỉnh tham gia. Với chủ đề: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, quê hương, đất nước, mái trường thân yêu, mang đậm bản sắc vùng miền và địa phương dưới hình thức thể hiện hát đơn ca. Mỗi thí sinh dự thi chọn và thể hiện 01 ca khúc dân ca hoặc phát triển dân ca; 01 ca khúc đương đại.

Tuy là cuộc thi đầu tiên nhưng các đơn vị và thí sinh đều có sự đầu tư về trang phục, đạo cụ, phối khí... Một số đơn vị có sự đầu tư cho các thí sinh của mình về dàn dựng tiết mục, về xử lý sắc thái bài hát, phối bè, phối khí đạt chất lượng cao. Qua hội thi, xuất hiện nhiều thí sinh có chất giọng tốt vang, sáng, truyền cảm, ngọt ngào, ấn tượng; hát đúng cao độ, tiết tấu chắc chắn, thể hiện được sắc thái của bài hát, phong cách biểu diễn tự tin, linh hoạt; trang phục, hóa trang đẹp... được khán giả tặng thưởng nhiều tràng pháo tay. Tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế như: có thí sinh chưa chọn bài hát phù hợp với chất giọng, chưa nghiên cứu kỹ nội dung của tác phẩm, có thí sinh thể hiện bài hát còn mang tính hình thức hoặc chọn bài hát quá khó, nên không xử lý được độ khó của bài hát…

Tại đêm chung kết Hội thi, 12 thí sinh xuất sắc vượt qua vòng loại đã đua tài và để lại dư âm tốt đẹp trong lòng khán giả. BTC, BGK đã trao 02 giải Nhất cho 02 thí sinh của 02 thể loại (hát dân ca, ca khúc phát triển dân ca và ca khúc đương đại): Thí sinh Hà Cẩm Nhi, huyện Mộc Châu và thí sinh Lường Thị Ngọc Diệp, huyện Thuận Châu; 04 giải Nhì cho 04 thí sinh của 02 thể loại; 06 giải Ba cho 06 thí sinh của 02 thể loại.

Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Đài Phát Thanh - Truyền hình tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tặng Bằng khen và Giấy khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc tham gia Hội thi “Tiếng hát tuổi hồng” tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2016.

Hoàng Sinh