Hội thi TTLĐ tỉnh Sơn La lần thứ IV năm 2015
Lượt xem: 656
Hội thi TTLĐ tỉnh Sơn La lần thứ IV năm 2015 được tổ chức cuối tháng 8 tại huyện Quỳnh Nhai vừa qua nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, do Sở VH-TT&DL tổ chức đã kết thúc tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả, được Ban tổ chức đánh giá là hội thi thành công nhất từ trước tới nay.

Tham dự Hội thi lần này có hơn 200 tuyên truyền viên của các đội TTLĐ đến từ 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Với sân khấu trong và ngoài hội trường cùng các điều kiện phục vụ khác cho các nội dung thi thuận lợi, nội dung thi đa dạng, phong phú, các đội tham gia thi nhiệt tình, trách nhiệm, đã làm nên một hội thi hoành tráng được đông đảo các tầng lớp nhân dân huyện Quỳnh Nhai và các xã huyện lân cận đến xem, cổ vũ.

Tuyên truyền lưu động về bản Nghe Toỏng, Phiêng Lanh (Quỳnh Nhai)

Phần thi xe tuyên truyền lưu động, với thời lượng từ 5-7 phút, các xe TTLĐ được các huyện, thành phố đều trang trí đẹp về hình thức, đúng với nội dung tuyên truyền được thể huện qua pa nô, các bài viết tuyên truyền miệng được biên tập chặt chẽ về nội dung, truyền cảm về giọng đọc, dễ hiểu về mục đích ý nghĩa đã nói lên hiệu quả về kỹ năng tuyên truyền bằng xe cổ động là một lĩnh vực không thể thiếu trong các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Kết thúc phần thi, tất cả các xe tuyên truyền đã tham gia diễu hành cổ động trên các ngả đường của huyện Quỳnh Nhai để tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thu hút đông đảo bà con trong huyện hưởng ứng.

 

Ra quân truyên truyền cổ động tại trung tâm huyện Quỳnh Nhai

Phần thi câu chuyện thông tin, đây là nội dung chính nên Ban tổ chức đã không hạn chế thể loại đề tài bởi mỗi địa phương có những nhiệm vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị khác nhau. 3 tiểu phẩm về xây dựng nông thôn mới, 3 tiểu phẩm về phòng chống tệ nạn xã hội, 2 tiểu phẩm tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, 2 tiểu phẩm về an toàn giao thông và 1 tiểu phẩm về bảo vệ môi trường được các Đoàn dàn dựng công phu và thể hiện xuất sắc. Đây là sự trưởng thành vượt bậc của những cây bút viết kịch bản, lời bình; là sự cố gắng hết mình của các diễn viên trong từng vai diễn, bằng tâm huyết, tài năng cùng cảm xúc thăng hoa, sáng tạo… đã cống hiến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc yêu thương, hờn giận và có lúc vỡ òa trong những tiếng cười sảng khoái, làm cho người xem nhiều câu chuyện thú vị mà cảm giác không bị gượng ép.

Tiêu biểu như tiểu phẩm “Ngã rẽ cuộc đời” của Đoàn Mai Sơn, kể về số phận nghiệt ngã của một cô giáo bị lây nhiễm HIV từ chồng đã vượt lên số phận, sống có ích cho xã hội đã lấy được không ít nước mắt từ phía khán giả; tiểu phẩm “Dòng chảy kinh hoàng” của Đoàn Thuận Châu phản ánh khá rõ nét về thông điệp ý thức bảo vệ môi trường khi tác động con người là nguyên nhân chính gây lũ ống lũ quét trên địa bàn; tiểu phẩm về phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới của Đoàn Thành phố đã để lại dấu ấn trong lòng khán thính giả. Đặc biệt, tiểu phẩm tuyên truyền về đại hội Đảng của Đoàn Bắc Yên bằng lời thoại giọng bản địa giản dị, hài hước, đưa thông điệp đối kháng đấu tranh giữa nếp sống cũ và mới, giữa cái giản dị và lối sống đua đòi… đã nhận được nhiều tiếng cười và những tràng vỗ tay tán thưởng không ngớt từ phía khán phòng không còn chỗ trống.

 

Ra quân truyên truyền về cơ sở tại các xã của huyện Quỳnh Nhai

Thi triển lãm ảnh tuyên truyền là nội dung cuối cùng nhưng không kém phần hấp dẫn, đã thu hút nhiều khán giả dõi theo từ nhiều ngày trước khi các đoàn chủ động thiết kế ma két và và trang trí đẹp mắt, tiện dụng cho việc đi lưu động ỏ cơ sở. Thành công của cuộc thi triển lãm là sự kết hợp giữa tư liệu ảnh, bài viết thuyết minh và giọng đọc giới thiệu của tuyên truyền viên, làm cho người xem thấy được hình ảnh thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Qua 3 ngày hoạt động sôi nổi, các đơn vị đã mang đến Hội thi nhiều tiết mục ca múa nhạc, tiểu phẩm đặc sắc, thể hiện sự đầu tư về nghệ thuật biểu diễn, phục trang, đạo cụ giàu hình tượng làm nổi bật sự khác biệt nhưng hết sức phong phú, nét đặc trưng văn hóa của từng dân tộc, từng địa phương. Ban tổ chức đã trao 6 giải A, 5 giải B và nhiều giải phụ cho đạo diễn, diễn viên, tiểu phẩm xuất sắc nhất đã phản ánh đúng chất lượng Hội thi năm nay.

Tuy nhiên, Hội thi sẽ chọn vẹn hơn nếu tuyên truyền phần thi xe cổ động bớt phần giới thiệu, đi thẳng vào chủ đề; pa nô 2 bên thành xe cần nhất quán nội dung tuyên truyền; phông chữ rõ ràng hơn. Phần triển lãm ảnh chưa bám sátchủ đề; hình ảnh chưa rõ nét, bố cục chưa hài hòa, chú thích nhỏ khó đọc; thuyết minh còn lẫn với giải thích nội dung ảnh. Phần câu chuyện thông tin nếu bố cục chặt chẽ hơn; lời thoại gần gũi với đời thường hơn; tăng tình tiết cốt chuyện cho hấp dẫn hơn… thì hiệu quả tuyên truyền sẽ chất lượng hơn.

Nhưng theo đánh giá, Hội thi lần này đã thành công ngoài sự mong đợi; nội dung thi đã bám sát được yêu cầu, mục đích, ý nghĩa tuyên truyền; quy mô và chất lượng nghệ thuật có sự sáng tạo và đậm đà bản sắc dân tộc. Thành công Hội thi lần này không phải là giải nhất, giải nhì hay sự phân chia thứ hạng cao thấp, mà chính là thông qua Hội thi đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tự hào về quê hương, để quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chung tay xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu đẹp./.

Bài, ảnh: Anh Đức