Lễ hội mừng cơm mới ở Ngọc Chiến
Lượt xem: 641
Ngày 9 và 10/9, UBND huyện Mường La đã tổ chức Lễ hội mừng cơm mới tại xã Ngọc Chiến. Tham dự có lãnh đạo Sở VH-TT&DL; lãnh đạo huyện Mường La; lãnh đạo các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu (Yên Bái); Than Uyên (Lai Châu) và Yên Thế (Bắc Giang).

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images/bw1d3gh2.jpg

Lễ cúng cơm mới và thi giã bánh dày tại Lễ hội mừng cơm mới.

Lễ hội mừng cơm mới ở xã Ngọc Chiến năm nay được sân khấu hóa với hai phần: Phần lễ và phần hội. Ở phần lễ, các đại biểu và nhân dân được xem Lễ cúng cơm mới với ý nghĩa tạ ơn trời đất, cầu tổ tiên, ông bà phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Tiếp đó là màn hát Then do các nghệ nhân trong xã biểu diễn, đây cũng là tiết mục đoạt giải nhất liên hoan nghệ thuật hát Then toàn quốc tại tỉnh Bắc Kạn năm 2009 và đoạt giải A tại tỉnh Tuyên Quang năm 2015. Phần hội có các hoạt động: Chương trình nghệ thuật tổng hợp với chủ đề mừng đất nước đổi mới do hơn 30 nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc tỉnh biểu diễn; tổ chức thi đấu các môn: bóng đá mi ni, thi bắt cá, thi làm cốm, thi giã bánh dày, ném còn, kéo co... thu hút hàng trăm lượt khán giả đến xem và cổ vũ. Kết quả, Ban tổ chức trao 7 giải nhất, 7 giải nhì, 11 giải ba và 27 giải khuyến khích cho các nội dung thi. Ngoài ra, còn trao các giải phụ của môn bóng đá là: Cầu thủ xuất sắc, thủ môn xuất sắc và vua phá lưới.

Lễ hội mừng cơm mới ở xã Ngọc Chiến (Mường La) thường được tổ chức vào giữa tháng 9 hằng năm tại các gia đình; năm nay, UBND huyện Mường La đã đưa lễ hội lên quy mô cấp huyện nhằm bảo tồn văn hóa đặc sắc của dân tộc, đồng thời quảng bá, thu hút du lịch tới xã Ngọc Chiến.